Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Cách chữa trị khi bị bỏng dầu mỡ


Vô ý sơ sẩy trong nấu nướng khiến không ít người bị dầu mỡ đang sôi bắn vào người hay tệ hại hơn là bị bỏng. Bỏng dầu ăn cũng giống như các loại bỏng khác đều gây đau rát cho người bị, phỏng rộp gây tổn thương vùng da và nếu không được xử lý và chữ trị đúng cách sẽ để lại sẹo và vết thâm gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến nhan sắc của người bị bỏng.

chiên rán Cách chữa trị khi bị bỏng dầu mỡVô ý khi nấu nướng có thể khiến ta bị bỏng dầu mỡ

Xử lý nhanh khi bị bỏng dầu mỡ

Việc xử lý tốt kịp thời sẽ hạn chế được diện tích tổn thương cũng như độ sâu cũng như mức độ nghiêm trọng của vết bỏng:

so cuu bong Cách chữa trị khi bị bỏng dầu mỡVết thương cần được rửa sạch dầu mỡ và làm mát

Loại bỏ, cách ly nguồn gây bỏng.
Tháo bỏ các trang sức đồ vật trên người xung quanh vết thương, nếu bỏng nặng không cới bỏ trực tiếp quần áo vì sẽ khiến lột da mà cần dùng kéo cắt bỏ nhẹ nhàng quần áo xung quanh.
Làm mát vùng bỏng bằng cách xả nước mát, sạch trực tiếp vào vùng bỏng, nước có nhiệt độ 16 độ C đến 20 độ C trong 20 phút. Tuyệt đối không dùng đá lạnh để làm mát vết thương vì sẽ gây bỏng kép
Che phủ vết thương bằng gạc vô trùng hoặc bông gạc sạch để tránh nhiễm trùng vết thương.
Các trường hợp cần chuyển ngay đến bệnh viện

Người bị bỏng ở vùng mặt, các khớp lớn như đầu gối, vai, tay
Diện tích vùng bỏng lớn từ 5-8cm trở lên
Người bị bỏng nặng, ảnh hưởng đến vùng da và các mô bên trong
Chữa trị vết bỏng dầu mỡ nhẹ

mat na nha dam1 Cách chữa trị khi bị bỏng dầu mỡDùng nha đam để chữa trị vết bỏng nhẹ

Thông thường bị bỏng dầu mỡ đa phần là bỏng cấp độ nhẹ chỉ bị sưng tấy đỏ vùng da bên ngoài không bị lở loét hay tổn thương vùng da và các mô bên trong, vì vậy với các trường hợp nhẹ không cần thiết phải đến các cơ sở y tế để điều trị mà có thể thực hiện chữa trị tại nhà. Sau khi xử lý vết thương ban đầu, người bệnh sử dụng một trong các cách sau để điều trị:

Nha đam

Nha đam giúp giảm đau, làm se mặt và giúp vết thương mau lành, dùng trị phỏng rất hiệu quả. Sau khi làm mát vết thương hãy lấy dịch nhờn trong lá nha đam đắp lên chỗ phỏng. Nếu không có sẵn lá nha đam tươi, hãy thoa kem có chứa nha đam cũng có hiệu quả tương tự.

Khoai tây

Khoai tây cũng giúp chữa các vết phỏng nhẹ nhờ đặc tính kháng đau rát và làm dịu vết thương. Chỉ cần cắt một lát khoai tây và chà nhẹ lên vết phỏng, để nước trong khoai tiết ra thấm đều chỗ phỏng. Nên đắp khoai vào vết phỏng càng sớm càng tốt để làm giảm khả năng da bị phồng rộp.

Cây lá phải bỏng

Lá phải bỏng từ xa xưa đã được biết đến với tác dụng hiệu nghiệm điều trị vết bỏng và ngay cả sẹo vết thâm sau khi bị bỏng. Cây lá bỏng còn gọi là cây sống đời, nó được gọi là lá bỏng vì lá của nó có thể dùng làm thuốc chữa bỏng. Ngoài ra cây lá bỏng còn có tác dụng giảm sưng, giảm đau, trừ độc. Dùng lá bỏng rửa sạch, giã nát đắp lên vết thương do bỏng có tác dụng rất hiệu quả

Nghệ vàng

Với vết bỏng nhẹ chỉ sưng tấy ngoài da nhưng không ảnh hưởng tới cấu trúc da thì nghệ là sự lựa chọn mà nhiều người tin dùng nhất. Dùng nghệ giã nát, đắt hoặc trà lên vết thương sẽ có tác dụng giảm cảm giác đau rát, chống viêm và không để lại sẹo hay vết thâm.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© Thuốc & Bệnh Học
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top