Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Cách chữa bỏng nước sôi cho trẻ nhỏ

Bỏng là một tai nạn thường gặp đối với trẻ nhỏ do bản tính có thể là bất cẩn của cha mẹ, sự vô tình để nguốn gây bỏng, hay vì trẻ quá hiếu động nghịch ngợm. Trong tất cả các nguyên nhân gây bỏng thì bỏng nước sôi chiếm tỷ lệ thường gặp cao nhất ở trẻ. Bỏng gây tổn thương cho da từ nhẹ đến nặng thậm chí có thể gây tử vong.cách chữa bỏng nước sôi cho trẻ nhỏ được khá nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến.

Khi trẻ bị bỏng cần thực hiện việc làm mát vết thương nhanh nhất có thể
Dù bất cứ loại bỏng nào thì việc xử lý ngay khi bị bỏng là cách tốt nhất để làm giảm tổn thương và nguy cơ nhiễm trùng vết thương do bị bỏng đấy là bước kiên quyết nhất để chữa vết bỏng mau lành cho trẻ.
Các bước xử lý khi trẻ bị bỏng nước sôi:
§  Đưa trẻ thật nhanh ra khỏi nguồn nước nóng gây bỏng
§  Làm mát vết bỏng, tránh cho da khỏi bị rộp bằng cách mở vòi nước mát cho chảy chầm chậm lên vết bỏng khoảng 15 – 20 phút. Nước sạch vừa có tác dụng giảm nhiệt, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm, giảm độ sâu của vết thương. Không dùng nước lạnh, nước đá để làm mát da cho trẻ vì rất dễ gây tổn thương cho da.
§  Nhẹ nhàng tháo bỏ những vật cứng trên vùng bỏng như giầy, dép, vòng trước khi vết bỏng sưng nề.
§  Che phủ vùng bỏng bằng gạc vô khuẩn. Nếu không có gạc có thể dùng vải sạch
§  An ủi trẻ, cho uống nước và đặt trẻ ở tư thế nằm.
§  Nếu vết bỏng nhẹ, diện tích da bị bỏng nhỏ, tổn thương có thể tự liền nhờ quá trình biểu mô hóa, thì sau khi sơ cứu có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu nặng hơn thì ngay sau khi sơ cứu cần chuyển trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ điều trị kịp thời.
Phòng tránh sốc do bỏng cho trẻ
Trẻ bị bỏng thường hoảng loạn sợ hãi, sốc bỏng do mất nước qua vết bỏng, rồi loạn vi tuần hoàn giảm lượng máu lưu thông. Các biểu hiện của sốc là mạch nhanh, huyết áp tụt, khó thở nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Do đó trẻ em trong cách chữa bỏng thì việc cần thiết là xử lý vết bỏng và chống sốc cho trẻ.
Đối với trẻ nhỏ cần cho uống nhiều nước, nếu trẻ còn đang bú tiếp tục cho trẻ bú thêm liên tục, cho uống thêm các loại nước khoáng, muối oresol. Giảm đau và phòng nhiễm trùng bằng việc xử lý làm mát vết thương và băng ép.
Sau khi bị bỏng trẻ sẽ bị rối loạn tinh thần vì vậy mà cha mẹ cần an ủi, động viên trẻ tránh cho trẻ sợ hãi hoang mang vì có thể dẫn đến sốc.
Kiêng kị trong chữa bỏng cho trẻ nhỏ
Da của trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương do vậy việc chữa bỏng cho trẻ cần hết sức lưu ý và không làm các việc sau:
§  Dùng đá trong tủ lạnh để làm mát vết thương vì sẽ gây tổn thương lớn cho da dẫn đến tác dụng ngược.
§  Tuyệt đối không sử dụng các phương pháp dân gian như bôi nước mắm, rắc vôi bột, sử dụng kem đánh răng ,lòng trắng trứng … để bôi vào vết thương do bỏng, điều này có thể khiến vết thương nặng hơn, ngược với mong muốn thậm chí có thể gây sốc cho trẻ.
§  Không tự ý mua các loại thuốc mỡ bôi da bôi lên vết thương khi chưa qua ý kiến của bác sĩ
§  Khi trẻ bị bỏng phải hết sức bình tĩnh không được nóng giận quát mắng trẻ khiến trẻ sợ hãi, sốc.

Trẻ thường hiếu động và tò mò vì vậy cần có người thường xuyên theo sát, phòng tránh các nguy cơ có thể gây bỏng cho trẻ. Sắp xếp đồ đạc hợp lý tránh khỏi tầm ngắm của trẻ với các vật dụng như ổ điện, ấm nước, phích nước…
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© Thuốc & Bệnh Học
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top